เลือกวิทยุสื่อสารที่การเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

อีกปัจจัยหนึ่งที่กำหนดประเภทของวิทยุสื่อสารที่สามารถเลือกได้คือช่วงที่สามารถใช้งานได้ โดยทั่วไประยะทางไม่เกิน 25 ไมล์ถือว่าดีที่สุดสำหรับวิทยุประเภทนี้ อย่างไรก็ตามในชีวิตจริงวิทยุสื่อสารนี้ไม่สามารถทำงานในช่วงนี้ได้ เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการที่ทำให้วิทยุเหล่านี้ทำงานในช่วงที่ไม่ถือว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ปัจจัยเหล่านี้ ได้แก่ ภูมิประเทศสภาพอากาศสิ่งกีดขวางและสัญญาณรบกวนจากสัญญาณอื่น ๆ ที่มีความถี่ต่างกัน ประเภทของภูมิประเทศมีผลต่อประสิทธิภาพของวิทยุประเภทนี้ด้วย ต้องเลือกวิทยุสื่อสารโดยคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมด

บุคคลต้องตรวจสอบประสิทธิภาพของเสาอากาศวิทยุสื่อสารที่ใช้ด้วย

การเลือกวิทยุที่มีเสาอากาศจะดีกว่าเสมอ คุณสมบัติอีกประการหนึ่งที่ต้องตรวจสอบก่อนที่จะสามารถเลือกวิทยุได้คือจำนวนช่องสัญญาณที่มีอยู่ในวิทยุ วิทยุ 2 ทางที่ดีประเภทนี้จะต้องมีจำนวนช่องสัญญาณสูงสุดเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุด ต้องพิจารณาขนาดและน้ำหนักของวิทยุเมื่อเลือกวิทยุสื่อสาร ต้องเลือกวิทยุที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา การเลือกวิทยุแบบนี้จะดีกว่าเสมอเพื่อให้พกพาได้ง่าย นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาคุณสมบัติการโทรและการเพจก่อนเลือกวิทยุ วิทยุที่ดีจะต้องช่วยให้บุคคลสามารถสแกนผ่านช่องที่มีเพื่อให้สามารถค้นหาช่องว่างได้อย่างง่ายดาย

ต้องตรวจสอบตัวกรองสัญญาณรบกวนก่อนที่จะเลือกวิทยุสื่อสาร เพื่อให้แน่ใจว่าตัวกรองสัญญาณรบกวนมีความชัดเจนและช่วยให้สามารถรับข้อมูลได้อย่างชัดเจนและดัง วิทยุสื่อสารประเภทนี้ต้องใช้ความระมัดระวังในการเลือกวิทยุที่ใช้พลังงานต่ำเพื่อให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ต้องมองหาคือกันได้กับวิทยุสื่อสารอื่น ๆ หรือไม่ นี่เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้วิทยุสองเครื่องขึ้นไปสามารถทำงานร่วมกันและรับช่องสัญญาณเดียวกันได้

ไม่น่าแปลกใจที่ยิ่งสัญญาณวิทยุสื่อสารมีพลังมากเท่าไหร่

สัญญาณก็สามารถเคลื่อนที่ผ่านอากาศได้ไกลขึ้นและยิ่งช่วงของเครื่องส่งสัญญาณเริ่มต้นสัญญาณมากขึ้น กล่าวอีกนัยหนึ่งช่วงของเครื่องส่งวิทยุสื่อสารจะแปรผันตรงกับกำลังไฟฟ้าหรือกำลังวัตต์ ตัวอย่างเช่นสถานีวิทยุเชิงพาณิชย์อาจออกอากาศได้สูงถึง 50,000 วัตต์ในขณะที่สถานีวิทยุเคลื่อนที่หรือสถานีฐานวิทยุสองทางอาจส่งได้ถึง 100 วัตต์และโดยทั่วไปวิทยุสองทางแบบพกพาจะ จำกัด ไว้ที่ตัวเลขเดียว ในแง่ของกำลังไฟอย่างไรก็ตามเมื่อประเมินกำลังขับและช่วงศักย์ของวิทยุสองทางสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่างกำลังขับสูงสุดและคงที่

เป็นที่เข้าใจกันว่าผู้ผลิตวิทยุสื่อสาร ยี่ห้อไหนดีต้องการที่จะอ้างถึงกำลังขับสูงสุด เพราะมันเป็นตัวเลขที่ใหญ่กว่าจากสองตัวเลขที่เป็นไปได้เสมอแต่โปรดจำไว้ว่านี่เป็นการวัดกำลังเอาต์พุตในทางทฤษฎีทันทีภายใต้สภาวะที่เหมาะสม ไม่น่าเป็นไปได้ที่สภาพห้องปฏิบัติการในอุดมคติจะสามารถทำซ้ำได้ในโลกแห่งความเป็นจริงดังนั้นกำลังไฟฟ้าที่คงที่จึงเป็นแนวทางที่เชื่อถือได้มากขึ้นว่าคุณจะคาดหวังให้วิทยุสองทางทำงานได้อย่างไร วิทยุสองตัวที่มีกำลังขับคงที่เช่น 1 วัตต์