เคล็ดลับการทำความสะอาดและดูแลกล้องจุลทรรศน์ของคุณ

กล้องจุลทรรศน์ของคุณเป็นส่วนสำคัญของที่ทำงานและอุปกรณ์การวิจัยของคุณ เห็นได้ชัดว่าคุณต้องดูแลกล้องจุลทรรศน์ของคุณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดทุกครั้ง กล้องจุลทรรศน์ของคุณก็ต้องการการบำรุงรักษาตามปกติเช่นเดียวกับอุปกรณ์และเครื่องมืออื่น ๆ ทั้งหมด นอกจากนี้คุณต้องปฏิบัติตามวิธีการทำความสะอาดเพื่อให้แน่ใจว่ากล้องจุลทรรศน์ของคุณอยู่ในสภาพดีเสมอ นี่คือเคล็ดลับในการทำความสะอาดและดูแลกล้องจุลทรรศน์ของคุณ

 

เริ่มต้นใช้งาน

 

ก่อนที่คุณจะเริ่มทำความสะอาดMicroscopeกล้องจุลทรรศน์หรือถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาคุณต้องเลือกพื้นที่ทำงานแบบเรียบ รักษาพื้นที่ทำงานนี้ให้สะอาดและกำจัดชิ้นส่วนอุปกรณ์หรือเอกสารที่หลวมจากโต๊ะทำงานของคุณ เหตุผลที่คุณต้องเริ่มต้นด้วยพื้นที่การทำงานที่สะอาดและราบเรียบคือเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับวางเครื่องมือชิ้นส่วนและคู่มือของกล้องจุลทรรศน์อย่างเป็นระบบและสะอาด เก็บผ้าขนหนูกระดาษและผ้าสะดวกในการทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของกล้องจุลทรรศน์ คุณยังสามารถใช้แปรงขนอ่อนเพื่อทำความสะอาดส่วนที่เข้าถึงยากของกล้องจุลทรรศน์

 

น้ำยาทำความสะอาดที่มีประโยชน์

 

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ใช่ตัวทำละลายสำหรับทำความสะอาดชิ้นส่วนภายนอกของกล้องจุลทรรศน์ มีอีกหลายสิ่งที่คุณจะต้องทำความสะอาดภายนอกของเลนส์ช่องมองภาพและวัตถุประสงค์ เหล่านี้รวมถึงแปรงอ่อนนุ่มอัดอากาศและกระดาษทิชชู่แห้งหรือกระดาษเช็ดเลนส์

 

สำหรับการทำความสะอาดการตกแต่งภายในของกล้องจุลทรรศน์คุณสามารถใช้แปรงชนิดหลอดไฟ คุณยังสามารถใช้กระบอกอัดก๊าซที่แนะนำสำหรับการทำความสะอาดกล้องและกล้องจุลทรรศน์ ผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นดีกว่าการใช้วัสดุทำความสะอาดอื่น ๆ

 

dos และ don’ts บางอย่าง

 

หลีกเลี่ยงการวางกล้องจุลทรรศน์Microscopeของคุณในแสงแดดโดยตรง อีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องจำไว้คือการไม่เก็บกล้องจุลทรรศน์ของคุณในพื้นที่จัดเก็บสารเคมี ควันที่มีฤทธิ์กัดกร่อนจากสารเคมีที่เก็บไว้ในบริเวณใกล้เคียงอาจส่งผลกระทบต่อเลนส์และทำให้ส่วนอื่น ๆ ของกล้องจุลทรรศน์เสียหาย

 

คุณสามารถใช้ผ้านุ่มหรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เพื่อทำความสะอาดชิ้นส่วนภายนอกของกล้องจุลทรรศน์อย่างสม่ำเสมอและป้องกันฝุ่น คุณยังสามารถใช้ฝาครอบกันฝุ่นเพื่อปกปิดกล้องจุลทรรศน์ของคุณเมื่อไม่ได้ใช้งาน