ถ้าประสงค์รู้จักตู้สาขาโทรศัพท์มิน่าเสียความรู้ที่จะมอบให้พร้อมกับได้ตระหนัก

ตู้สาขาโทรศัพท์หรือไม่ก็ภาษาอังกฤษเรียกว่า PABX  หมายถึงระบบชุมสายย่อย ที่ดีไซน์มาเพื่อใช้ในองค์การ หรือหน่วยงาน เพื่อจะให้องค์กรหรือที่ประกอบการนั้นๆมีหมายเลขติดต่อต่อ ไม่ก็เลขหมายภายในเป็นของตัวเอง ใช้สำหรับติดต่อกันด้านในองค์การ และยังอาจจะใช้เลขหมายพวกนั้นโทรศัพท์เข้า-ติดต่อออก ได้โดยตรงไม่ต้องผ่านโอเปอเรเตอร์สื่อสารไปยังระบบติดต่อข้างนอกหรือไม่ก็ชุมสายโทรศัพท์ภายนอก ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ที่นิยมใช้มีอยู่ 2 ระบบเป็นต้นว่า อนาล็อก แบบ Switching PBX กับแบบดิจิตอล ไม่ก็แบบ IP-PBX นั่นเอง ซึ่งอาจจะไขความให้ทราบถึงหลักการดำเนินการโดยละเอียดได้ดังนี้

ตู้สาขาโทรศัพท์แบบอนาล็อกไม่ก็แบบ Switching PBX เป็นระบบที่ได้ความนิยมมากในอดีต แต่ถ้าว่ายุคปัจจุบันได้รับค่านิยมเบาลงไปอย่างยิ่ง ใช้สายโทรศัพท์แบบสายเล็กสีเหลือง ซึ่งมีทั้งแบบ 2 สายกับแบบ 4 สาย วิถีทางทำงานก็คือ ควรมีพนักงาน 1 คน ปฏิบัติหน้าที่เป็นโอเปอเรเตอร์ สำหรับนั่งลงรอต่อสายในไปยังแผนกนานา ขั้นตอนคือรับสายสำหรับติดต่อสอบถามต้นสายว่าอยากติดต่อสื่อสารกับแพนกไหน หลังจากนั้นก็จะกระทำการต่อสายโดยการนำสายต่อโทรศัพท์ที่ต่อกับหัว RJ-11

ตู้สาขาโทรศัพท์แบบดิจิตอลไม่ก็แบบ IP-PBX  คือการผนวกเทคโนโลยีของ ระบบโทรศัพท์พื้นฐาน ที่ใช้กันทั่วถึงรวมกับระบบ VoIP ทำให้ได้คุณลักษณะของระบบติดต่อ ที่มีความรอบรู้เพิ่มมากขึ้น อาจจะเชื่อมต่อติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วถึงเพิ่มมากขึ้น โดยอาจจะติดต่อกันได้ทั้งบนระบบโทรศัพท์ขั้นพื้นฐาน ที่มีอยู่และทางระบบ IP ได้พร้อมกัน คุณสมบัติที่ทาง IP-PBX มีอยู่คือ อาจจะเชื่อมต่อกันผ่านทางระบบโครงข่ายหรือไม่ก็ IP ได้ ผู้ใช้สามารถเกี่ยวโยงเข้าระบบจากแห่งใดก็ได้ที่มีเน็ตเวิร์ก หรือ Internet เชื่อมต่อถึง  สนใจติดต่อ www.pabxcenter.co.th