วาล์วระบายอากาศ Air Vent

 

77f

สำหรับระบบของเหลว air vent มีลักษณะเป็นลูกลอย ซึ่งเมื่อเริ่มระบบ อากาศจะถูกระบายออกทาง Orifice ด้านบน เมื่ออากาศระบายออกหมด ระดับน้ำจะยกลูกลอยมาปิดรู Orifice ที่อยู่ด้านบนสำหรับระบบไอน้ำ ถ้าไม่มีวาล์วระบายอากาศอาจจะเกิดเสียงดังภายในท่อ เนื่องจากของเหลวหรือของไหลมาพร้อมอากาศภายในไลน์ท่อ

วาล์วระบายอากาศนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากชิ้นหนึ่งในระบบท่อส่งน้ำ ทั้งนี้เพราะ โดยทั่ว ๆไปแล้วจะมีอากาศปนติดมากับน้ำที่สูบมาด้วยเสมอ
เมื่อความดันของน้ำลดลงหรือน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นฟองอากาศก็จะแยกตัวออกมาและไปสะสมกันในบริเวณที่แนวท่อโค้งงอขึ้น โพรงอากาศนี้จะทำให้การไหลผ่านในบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นแบบการไหลในทางน้ำเปิดซึ่งจะเป็นผลทำให้สูญเสียพลังงานมาก และอาจเป็นตัวการก่อให้เกิดความดันในระบบท่อแปรปรวนได้ ดังนั้นจึงควรติดตั้งวาล์วให้ทำหน้าที่ระบายอากาศส่วนนี้ออกไปเสีย
การระบายอากาศออกจากท่อผ่านวาล์วจะถูกควบคุมโดยลูกลอย เมื่ออากาศไหลเข้ามาสะสมในวาล์วดังกล่าวนี้มากพอลูกลอยก็จะลดระดับลงเป็นเหตุให้เข็มซึ่งอุดช่องระบายเปิดออก อากาศก็จะถูกระบายออกไป ขั้นตอนการทำงานของวาล์วระบายอากาศ
วาล์วระบายอากาศควรจะติดตั้งบนหลังท่อในบริเวณที่ท่อส่งน้ำโค้งขึ้นจนทำให้เป็นแหล่งสะสมฟองอากาศได้ นอกจากนั้นควรติดตั้งทุกระยะ 0.50 ถึง 1.0 กิโลเมตรบนแนวท่อที่ลาดลงโดยเฉาะอย่างยิ่งแนวที่ลาดลงค่อนข้างชัน
การติดตั้งวาล์วระบายอากาศที่พบเสมอๆ คือในบริเวณท่อตัดผ่านทางน้ำซึ่งจำเป็นต้องให้ท่อโค้งงอขึ้น