กันไว้ดีกว่าแก้ กับวิธีป้องกันปัญหาท่อตันในห้องน้ำอย่างได้ผล

water-straw-hak

การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือการป้องกันไม่ให้เกิดท่อตันขึ้นมา เพื่อคุณจะไม่เสียเวลาในการแก้ไข หรือส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งวิธีป้องกันต่างๆ มีดังนี้

  1. ติดแผ่นดักเส้นผมบนฝาท่อในห้องน้ำ

การติดแผ่นดักเส้นผม ช่วยให้เส้นผมไม่ไหลไปอุดตันท่อภายใน หรือมีโอกาสที่จะข้าไปอุดตันท่อยากมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เก็บเศษผม และเศษต่างๆ ออกไปทิ้งภายนอกห้องน้ำได้อย่างง่ายดาย

หมวกคลุมอาบน้ำ

  1. ใส่หมวกคลุมอาบน้ำ

หมวกคลุมอาบน้ำ นอกจากจะช่วยให้ผมของคุณไม่เปียกน้ำในขณะอาบแล้ว ยังช่วยป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผมลงสู่พื้นห้องน้ำ และไหลเข้าไปอุดตันภายในท่อ หากในวันนั้นไม่ได้สระผม คุณจึงควรใส่หมวกคลุมผมด้วย จะช่วยป้องกันท่อตันได้อีกทางหนึ่ง

ทำความสะอาดภายในท่อ

  1. หมั่นทำความสะอาดภายในท่อ

ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่ต้องรอให้เกิดท่อตัน แล้วจึงค่อยหาทางแก้ไขก็ได้ เพราะเมื่อเกิดท่อตันแล้ว จะแก้ไขยาก จนบางครั้งต้องเรียกช่างผู้ชำนาญมาทำให้ และเสียเงินอีกต่างหาก คุณจึงควรหมั่นเปิดฝาท่อและทำความสะอาดอย่างน้อยสองถึงสามเดือนต่อครั้ง ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

– ไม้ปั๊มยางสำหรับปั๊มท่อ

แค่เปิดฝาท่อออก วางไม้ดูดท่อให้ตรงกับตำแหน่งท่อ แล้วออกแรงกดไม้ประมาณ 15-20 ครั้ง ให้ความกดอากาศดันสิ่งอุดตันลงไปให้หมด

– เกี่ยวเศษอุดตันท่อด้วยไม้แขวนเสื้อ

นำไม้แขวนเสื้อที่ไม่ได้ใช้งาน มาทำเป็นลักษณะขอเกี่ยว แล้วเกี่ยวสิ่งอุดตันในท่อออกมา เพราะสิ่งที่อุดตันเหล่านี้ หากสะสมนานๆ ไป ก็จะทำให้ท่อตัน และเมื่อสะสมนาน ก็จะแห้งแข็ง เปลี่ยนสถานะ และกำจัดได้ยากมาก

แม้ว่าปัญหาท่อตัน จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็แก้ไขได้ยาก และส่งผลต่อการใช้ชีวิตขงคนในครอบครัว ดังนั้น การกันไว้ก่อน จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลา เสียแรง และเสียเงินในการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหน้าได้