วิธีจัดการกับแผลร้อนใน

แผลร้อนในที่กำเริบเป็นที่มาของความกังวลสำหรับคนจำนวนมากทั่วโลก เป็นภาวะง่ายๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดมากเกินคาด เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกันในบางสังคม จึงมีชื่อเรียกต่างๆ มากมาย เช่น แผลเปื่อย ปากเปื่อย หรือแผลร้อนในโดยทั่วไป แผลในปาก แผลเปื่อย หรือชื่ออื่น ๆ ที่คุณต้องการจะเรียกว่า เกี่ยวข้องกับแผลร้อนในเปิดที่เจ็บปวดซึ่งจะอยู่ในปาก ซึ่งเชื่อกันว่าเกิดจากการแตกของเยื่อเมือกที่วางอยู่

แผลร้อนในจะเริ่มต้นด้วยการรู้สึกเสียวซ่าหรือแสบร้อน

ณ จุดที่แผลในปากจะเกิดขึ้นในอนาคต ผ่านไปสองสามวัน ตุ่มพุพองขึ้นในปากโดยที่ส่วนบนหลุดออกมาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดจุดสีแดงหรือตุ่มนูน ซึ่งตามมาด้วยแผลเปิด แผลร้อนในมีลักษณะเป็นวงรีสีขาวหรือสีเหลืองมีขอบสีแดงอักเสบ บางครั้งอาจเห็นวงกลมสีขาวหรือรัศมีรอบๆ แผล พื้นที่สีเทา สีขาว หรือสีเหลืองภายในขอบสีแดงเกิดจากการก่อตัวของชั้นไฟบรินรอบ ๆ แผล เมื่ออยู่ในระยะสุดท้าย แผลในปาก โดยทั่วไปอาจมีความกว้างได้ถึง 3 มม.

ในขณะที่ในกรณีที่รุนแรงอาจมีขนาดใหญ่ถึง 1 ซม. (แต่ในบางกรณีที่หายากมาก) ร่างกายของแผลหลักอาจเจ็บปวดมากเมื่อกระวนกระวายใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอาหารอยู่ในแผลร้อนใน นี่อาจเป็นส่วนที่ยอมรับไม่ได้มากที่สุดของโรค นอกจากนี้ แผลในปากมักมาพร้อมกับการบวมอย่างเจ็บปวดของต่อมน้ำเหลืองใต้กราม และความจริงข้อนี้มักจะทำให้ผู้คนสับสนระหว่างแผลเปื่อยสำหรับอาการปวดฟัน

แผลร้อนในสาเหตุและปัจจัยหลายประการได้รับการอ้างถึงว่า

เป็นสาเหตุของแผลในปาก แม้ว่าจะยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน หลักฐานบางอย่างชี้ให้เห็นถึงบทบาทของการติดเชื้อ เช่น เริม ไซโตเมกาโลไวรัส และยีสต์ เป็นสาเหตุของแผลในปาก อย่างไรก็ตาม ไวรัสอื่น ๆ อีกหลายตัวที่ยังไม่ได้รับการระบุอย่างแน่ชัดก็กำลังได้รับการวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของพวกเขาในสาเหตุของแผลร้อนใน นอกจากนี้ ระบบภูมิคุ้มกันของบุคคลดูเหมือนจะมีบทบาทสำคัญในสาเหตุของแผลในปากในบางคน กระบวนการนี้เรียกว่าปฏิกิริยาภูมิต้านตนเอง

ซึ่งในการตอบสนองต่อการแพ้บางอย่าง เช่น สารเคมีในยาสีฟันและ/หรือน้ำยาบ้วนปาก ระบบภูมิคุ้มกันของบุคคลทำให้เกิดแผลพุพองในปากซึ่งจะเปิดขึ้นเพื่อทำให้เกิดแผล แม้ว่าจะไม่มีการศึกษาใดที่สามารถแยกแบคทีเรียหรือไวรัสได้มากพอที่จะกำหนดบทบาทที่ชัดเจนในการเกิดแผลร้อนใน แต่การศึกษาบางชิ้นได้แสดงให้เห็นการเพิ่มขึ้นของภูมิคุ้มกันของบุคคลต่อโรคเริมและไซโตเมกาโลไวรัสเมื่อบุคคลนั้นมีแผลในปาก แผลร้อนในอาจคงอยู่สองสามวันหรือในบางกรณีอาจนานถึง 4 สัปดาห์ โดยความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายจะคงอยู่ตลอดไป