สาระดีๆเกี่ยวกับท่อ HDPE โดย itec.co.th

maxresdefault

วันนี้  itec.co.th  เราได้นำสาระดีๆเกี่ยวกับ ท่อHDPE   มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ  ท่อHDPE    หรือที่นิยมเรียกกันว่าท่อ PE เป็นท่อส่งน้ำพลาสติกที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกพอลิเอทีลีนชนิดที่มีความหนาแน่นสูง ซึ่งเป็นวัสดุพลาสติกเชิงวิศวกรรม ท่อHDPE จะผ่านกระบวนการผลิตและทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (มอก.982-2556) ท่อพีอีทุกท่อนหรือทุกม้วนจะต้องมีเครื่องหมายแสดงชื่อย่อหรือเครื่องหมายการค้าของบริษัทผู้ผลิต,ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางท่อ,ความหนา,ชั้นแรงดันและอื่นๆ อย่างชัดเจนบนผิวภายนอกท่อในทุกๆระยะไม่น้อยกว่า 1 เมตร ท่อ PE คือทางเลือกใหม่สำหรับการส่งน้ำเพราะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเหมาะกับการใช้งาน จึงทำให้มีความนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ลักษณะของท่อ PE จะเป็นสีดำ(แถบฟ้า) ผิวท่อจะมีความเรียบมัน ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นท่อส่งน้ำ ท่อHDPE นั้นถูกออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานภายนอกอาคารเนื่องจากตัวท่อมีความยืดหยุ่นที่ดี

คุณสมบัติพิเศษของท่อHDPE

-ท่อHDPE สามารถทนแรงกระแทกได้ดีเพราะตัวท่ิอมีความยืดหยุ่นได้ดีจึงทนต่อแรงกระแทกจากภายนอก หรือแรงกระแทกจากของเหลวภายในท่อได้โดยไม่ร้าวหรือแตกหัก

-ท่อHDPE มีน้ำหนักเบา เนื่องจากวัตถูดิบที่นำมาผลิตท่อชนิดนี้มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำจึงทำให้ท่อมน้ำหนักเบา โดยทั่วไปจะหนักเพียง1ใน5ของท่อเหล็กอาบสังกะสีเท่านั้นทำให้สะดวกต่อการขนส่งและการติดตั้ง

-ท่อHDPE มีผิวภายในท่อเรียบมันมีความต้านทานการไหลต่ำจึงทำให้ของเหลวไหลผ่านภายในท่อได้สะดวกโดยสูญเสียแรงดันน้อย

-ท่อHDPE ไม่มีสารที่เป็นพิษต่อร่างกายเจือปนจึงเหมาะที่จะใช้เป็นท่อจ่ายน้ำดื่มและของเหลวที่เป็นอาหารได้

-ท่อHDPE สามารถทนทานต่อสารเคมีเพราะสารพอลีเอทีลีนที่ใช้เป็นวัตถดิบของท่อHDPE มีความทนทานต่อกรด ด่าง เกลือหรือสารเคมีต่างๆได้ดีจึงเหมาะที่จะนำมาขนถ่ายของเหลวในกระบวนการผลิตหรือน้ำเสียหลังการผลิตได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง ท่อ HDPE ยังมีการต่ออีกหลายวิธีขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานโดยวิธีการต่อท่อ HDPE มี 2 วิธี คือ 1. การต่อด้วยข้อต่อระบบสวมอัด  2. การต่อด้วยวิธีเชื่อมชน